Liên kết để phát triển du lịch

16/05/2017

Du khách tham quan, tìm hiểu kiến trúc, giá trị lịch sử, văn hóa đình Hùng Lô

Một trong những hướng đi mà ngành Du lịch Phú Thọ đang hướng tới đó là liên kết trong xây dựng sản phẩm và liên kết để quảng bá sản phẩm tạo sức hấp dẫn cho các điểm đến. Từ năm 2006, ba tỉnh Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ đã liên kết xây dựng tuyến du lịch về cội nguồn. Từ năm 2008 đến nay, 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ - Hà Giang - Lai Châu - Điện Biên - Sơn La - Hòa Bình đã xây dựng, liên kết tuyến du lịch vòng cung Tây Bắc.

Với bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa và tài nguyên thiên nhiên phong phú, tiềm năng du lịch của Phú Thọ rất lớn để phát triển đa dạng các loại hình du lịch từ du lịch tâm linh, sinh thái đến nghỉ dưỡng… Trong những năm qua, du lịch Phú Thọ đã có bước phát triển khá, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với những di tích lịch sử, văn hóa tiêu biểu như: Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Vườn Quốc gia Xuân Sơn, nước khoáng nóng Thanh Thủy và hai Di sản văn hóa đã được UNESCO vinh danh là Hát Xoan và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều tiềm năng, danh thắng cùng nhiều loại hình văn hóa phi vật thể độc đáo khác với hàng trăm di tích, lễ hội độc đáo mang đậm dấu ấn thời đại Hùng Vương. Bà Phùng Thị Hoa Lê - Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch cho rằng: “Để khai thác tiềm năng du lịch sẵn có, ngoài phát huy nội lực, vấn đề liên kết vùng, miền, khu vực cần được triển khai bài bản, chặt chẽ hơn từ chính các đơn vị, doanh nghiệp làm du lịch. Cụ thể, đó là liên kết trong quản lý Nhà nước về du lịch; liên kết trong xúc tiến, quảng bá điểm đến; liên kết trong thiết kế sản phẩm, trong tổ chức phục vụ khách. Nếu chúng ta làm được như thế, chắc chắn các sản phẩm du lịch Đất Tổ nói riêng, của các tỉnh nói chung sẽ đến được với du khách rộng rãi hơn, phong phú hơn”.

Năm 2016, Phú Thọ đã tham gia các sự kiện xúc tiến du lịch trên toàn quốc: Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM-Hà Nội; tuần Văn hóa - Du lịch Lai Châu; Hội chợ quảng bá du lịch, văn hóa, ẩm thực và thương mại  các tỉnh đồng bằng Sông Hồng Vĩnh Phúc; Lễ hội Thành Tuyên; ký kết hợp tác du lịch giữa tỉnh Phú Thọ với thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông  Nam Bộ và tham dự các sự kiện quảng bá du lịch trong khuôn khổ Hội chợ du lịch Quốc tế thành phố Hồ Chí Minh ITE-HCMC; Hội chợ du lịch Làng nghề tại Hà Nội… thông qua các  sự kiện, hình ảnh về văn hóa, ẩm thực, du lịch Phú Thọ được quảng bá rộng rãi, thu hút đông đảo du khách quan tâm, tìm hiểu; tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch của tỉnh Phú Thọ với các doanh nghiệp du lịch trên cả nước. Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch chủ động tham gia và vận động các doanh nghiệp của tỉnh tích cực tham gia các diễn đàn, chương trình giao lưu, kết nối, quảng bá du lịch Phú Thọ đến với các tổ chức, hội, câu lạc bộ du lịch trên toàn quốc: Diễn đàn doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ Việt Nam, CLB lữ hành UNESCO, CLB lữ hành Hà Nội, CLB  du lịch cộng đồng Việt Nam, Hiệp hội điều hành tour du lịch chuyên nghiệp… tạo điều kiện trao đổi thông tin, xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch Phú Thọ đến với các doanh nghiệp du lịch và nhà  đầu tư về lĩnh vực du lịch.

Trao đổi hợp tác với Hiệp hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình. Đặc biệt, Phú Thọ còn tổ chức  đón các đoàn FAMTRIP, PRESSTRIP khảo sát, xây dựng sản phẩm, giới thiệu thông tin, hình ảnh du lịch Phú Thọ: Famtrip của Diễn đàn du lịch  Việt Nam du xuân khảo sát, trải nghiệm du lịch Phú Thọ; Famtrip của Công ty Du lịch Tân Phương Đông, đoàn Famtrip của Tổng cục Du lịch tổ chức cho đoàn doanh nghiệp, báo chí Indonesia khảo sát xây dựng tour, tuyến du lịch Phú Thọ, Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam… đã tổ chức cho trên 200 công ty  lữ hành trong và  ngoài nước khảo sát, đánh giá, xây dựng sản phẩm tour du lịch và gần 150 phóng viên báo, đài Trung ương, địa phương và nghệ sĩ nhiếp ảnh trong và ngoài tỉnh Phú Thọ. Mặc dù vậy, du lịch Phú Thọ vẫn có nhiều khó khăn cần sớm được khắc phục: Đội ngũ thuyết minh, hướng dẫn trong ngành còn hạn chế về cả số lượng và chất lượng; các điểm tham quan  bổ sung trong các khu di tích còn thiếu; chưa có doanh nghiệp nào đầu tư bán sản phẩm du lịch; nhận thức của xã hội về du lịch còn chưa tương xứng với vai trò, vị trí của ngành công nghiệp này đối với sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung...

Trong xu thế hội nhập của du lịch Việt Nam với khu vực và quốc tế hiện nay thì việc liên kết trong hoạt động du lịch ở các địa phương càng trở nên quan trọng. Việc liên kết cần được thực hiện ngay từ lập quy hoạch, xây dựng tour, tuyến cho đến công tác tuyên truyền quảng bá, bảo vệ tài nguyên môi trường du lịch; liên kết giữa các di tích lịch sử văn hóa với các công ty, doanh nghiệp lữ hành; liên kết giữa nhà quản lý với nhà đầu tư về du lịch; liên kết giữa các tỉnh, thành phố trong vùng, giữa các vùng du lịch trong khu vực và giữa các khu vực với nhau. Bởi, hoạt động du lịch là hoạt động không có ranh giới hành chính vì vậy sự liên kết giữa các địa phương, nhất là các vùng phụ cận có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển du lịch. Sự liên kết sẽ cho phép khai thác hiệu quả những tiềm năng du lịch trên những lãnh thổ hành chính khác nhau, phát triển những sản phẩm du lịch có khả năng bổ sung cho nhau, tạo nên các tour du lịch liên vùng hấp dẫn, xây dựng hình ảnh du lịch chung cho khu vực.

Nguồn: Hạnh Thúy - baophutho.vn

Danh mục