Ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch

15/05/2017

Bộ Văn Hóa-Thể thao và Du lịch vừa ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch. Đây là lần đầu tiên, Việt Nam có Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên quy mô cả nước.

Đối tượng áp dụng gồm: Khách du lịch là người Việt Nam đi du lịch trong nước và nước ngoài; người nước ngoài đi du lịch Việt Nam; các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch và cộng đồng dân cư tại các điểm du lịch.

Theo đó, với du khách, thông điệp ứng xử được Bộ đưa ra là văn minh, tự trọng và trách nhiệm, thể hiện qua 20 hành vi. Trong đó, yêu cầu thực hiện nội dung quy tắc ứng xử như: Tuân thủ các quy định, nội quy hoạt động, biển báo, hướng dẫn của người quản lý tại điểm đến hoặc khi sử dụng dịch vụ giao thông công cộng; xếp hàng theo thứ tự khi sử dụng các dịch vụ hoặc tham gia các hoạt động tại nơi công cộng; ưu tiên giúp đỡ người lớn tuổi, người tàn tật, trẻ em, phụ nữ; mặc trang phục nghiêm túc khi tham quan tại những nơi thờ tự tín ngưỡng tôn nghiêm, nghĩa trang liệt sỹ, lễ hội truyền thống; không chen lấn, xô đẩy, gây ồn ào mất trật tự và có hành vi bạo lực khi đi du lịch...

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch kêu gọi du khách ủng hộ các sản phẩm, đồ lưu niệm sản xuất tại địa phương.

Đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch, phải tuân thủ pháp luật và các quy định của địa phương trong kinh doanh du lịch; niêm yết công khai và bán đúng giá dịch vụ, không bán cao hơn giá niêm yết; tư vấn trung thực, đầy đủ về sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho khách du lịch; ứng xử đúng mực, thân thiện, trách nhiệm, tôn trọng khách hàng; sẵn sàng, tích cực hỗ trợ khách du lịch trong trường hợp xảy ra tai nạn, rủi ro liên quan đến trách nhiệm và khi có yêu cầu; không sử dụng thương hiệu của tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch khác để quảng bá cho sản phẩm của mình...

Bộ quy tắc cũng đề ra khẩu hiệu tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch như: Nâng cao hình ảnh du khách Việt; Du lịch có hiểu biết và có trách nhiệm; Việt Nam – Điểm đến an toàn, thân thiện, văn minh; Xếp hàng là văn minh; Nói không với dịch vụ kém chất lượng; Mỗi người dân là một hướng dẫn viên Du lịch …

Ngoài ra, Bộ quy tắc cũng quy định nội dung quy tắc ứng xử với hướng dẫn viên du lịch và cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng, cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống, điểm tham quan…

Danh mục